ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษจากการควบคุมไปสู่การเขียนอิสระ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ชื่อผู้เขียน นางเพ็ญศรี ภูโสภา
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษจากการควบคุมไปสู่การเขียนอิสระ
มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และหาประสิทธิภาพของชุดการสอน
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนมอสวนขิงพิทยาสรรพ์ อำเภอนามน
จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554
จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
แบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษจากการควบคุมไปสู่การเขียนอิสระ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ
แบบฝึกทักษะการเขียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
แบบฝึกการเขียนสร้างขึ้นโดยนำวิธีการสอนเขียนแบบเขียนจากการควบคุมไปสู่การเขียนอิสระมาใช้เป็นแนวหลักในการสร้างแบบฝึกการเขียน
จำนวน
10 แบบฝึก ดังนี้ การพูดแนะนำตนเองและผู้อื่น จำนวน 1 แบบฝึก การถามตอบเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน จำนวน 2 แบบฝึก การถามตอบเกี่ยวกับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
จำนวน 2
แบบฝึก
การเรียนรู้เกี่ยวกับทิศทาง
ตำแหน่ง สถานที่ จำนวน
2 แบบฝึก
การถามตอบเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน
2 แบบฝึก การบอกจำนวนคำนามเอกพจน์
และพหูพจน์ จำนวน 2 แบบฝึก การถามตอบเกี่ยวกับอาชีพ 2
แบบฝึก
แต่ละแบบฝึกใช้เวลา
ในการสอน 1 ชั่วโมง เวลาที่ใช้ในการทดลองสอน 20
วัน
โดยสอนวันละ 1 ชั่วโมง
ทุกแบบฝึกที่สร้างขึ้นมีแผนการสอนประจำแบบฝึก โดยมีองค์ประกอบต่าง ๆ ดังนี้ 1) กำหนดการสอน
2) ตารางวิเคราะห์เนื้อหาการเรียนรู้ 3) ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 4) กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
ซึ่งใช้แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษจากการควบคุมไปสู่การเขียนอิสระ
และแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน กิจกรรมอ่านบัตรคำ
กิจกรรมการเขียน 5) สื่อการเรียน
ผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนที่สร้างขึ้น ปรากฏว่า คะแนนความสามารถ
ในการเขียนภาษาอังกฤษหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
คือ
นักเรียนจำนวน 26 คน
ก่อนเรียนทำแบบทดสอบได้คะแนนเฉลี่ย
6.58 จากคะแนนเต็ม
40 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.97
จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
65.83
ส่วนแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 16.13
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.65 คิดเป็น
ร้อยละ 80.63
แบบฝึกทักษะการเขียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.83/80.63
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้ แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 เมื่อผ่านการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแล้ว จะมีความสามารถในการเขียนคำและประโยคเพิ่มขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น